Kaththi tamil movie review

            விவசாய மக்களின் உரிமைகளுக்காக பாடுபடும் ஜீவானந்தம் என்னும் இளைஞன் மற்றும் சிறைச்சாலையில் இருந்து தப்பிவரும் கதிரேசன் ஆகியோரின் கதைகள் ஒன்று சேரும்போது நடக்கும் சம்பவங்கள்  காதல், சண்டைக்காட்சிகள் மற்றும் நகைச்சுவையுடன் கலந்து படமாக்கப்பட்டுள்ளது. 


நடிகர்கள் :

விஜய்   -    கதிரேசன் (கத்தி) / ஜீவானந்தம் (ஜீவா) 

சமந்தா ரூத் பிரபு   -  அங்கிதா

நீல் நிதின் முகேஷ்   -   சிராக்

டோட்டா ராய் சவுத்ரி   -    விவேக் பானர்ஜியாக

சதீஷ்      -    ரவி 


பின்னணி :

இயக்கம்    -    ஏ.ஆர்.முருகதாஸ்

ஒளிப்பதிவு   -    ஜார்ஜ் சி. வில்லியம்ஸ்

இசை -      அனிருத் ரவிச்சந்தர்

தயாரிப்பு நிறுவனம்    -    லைகா புரொடக்ஷன்ஸ்

உற்பத்தி -  அல்லிராஜா சுபாஷ்கரன்,  கே.கருணாமூர்த்தி


கதை :

            கொல்கத்தாவில் கதிரேசன் என்னும் கைதி, சிறைச்சாலையில் இருந்து தப்பித்த விவேக் பானர்ஜி என்பவரை சிறைபிடிக்க போலீஸ்க்கு உதவுகிறார். பிறகு கதிரேசன் தப்பி சென்று நண்பர் ரவியுடன் பாங்காக்கிற்கு தப்பிக்க சென்னை செல்கிறார். இருப்பினும் அங்கு விமானநிலையத்தில் அங்கிதா என்னும் பெண்ணை கண்டு காதல் வலையில் விழுகிறார். மேலும் அவர் அங்கிதாவிடம் பேச முற்பட்டு அங்கிதா மேல் காதல் இருப்பதாய் வெளிப்படுத்துகிறார். தன்மேல் மோகம் இருப்பதாய் உணர்ந்த அங்கிதா அவரிடமிருந்து தப்பிக்க ஒரு தவறான தொலைபேசி எண்ணை அவரிடம் கொடுத்துவிட்டு சென்றுவிடுகிறார்.

            பின்னர் அங்கீதாவால் பாங்காங் பயணம் ரத்தாகிறது. பின்னர் அங்கு கதிரேசனை போல் இருக்கும் ஜீவானந்தம் ரௌடிகளால் தாக்கப்படுவத்தை இருவரும் பார்க்கிறார்கள். மேலும் அவரை காப்பாற்றி மருத்துவமனையில் அனுமதித்து விட்டு அவரது பேரில் கதிரேசன், ஜீவாவால் நடத்தப்படும் வயதானவர்களின் வீட்டுக்குள் நுழைகிறார். மேலும் பாங்காக் பயணத்திற்காக அங்கிருந்து 25 லட்சம் திருடும் நோக்கிலும், ஜீவாவை பற்றி அறியும் நோக்கிலும் அவர்கள் தனது முயற்சியை  மேற்கொள்கின்றனர்.  

            ஜீவா என்பவர் ஒரு கம்யூனிச சிந்தனை உள்ளவராகவும் விவசாய துறையில் பட்டப்படிப்பு படித்து தன்னூத்து என்னும் கிராமத்தில் வசித்து வருகிறார். அவர் தன்னுடைய கிராமத்தில் இருக்கும் நிலத்தடி நீரை பயன்படுத்தி தனது கிராமத்திற்கு மட்டுமல்லாமல் ஒட்டுமொத்த திருநெல்வேலி மாவட்டத்திற்கே நீர்பாசன திட்டத்தை ஏற்படுத்தலாம் என்பதை கண்டுபிடிக்கிறார். அனால் பேராசை பிடித்த எம்.என்.சி.உரிமையாளர் சிராக் அந்த ஊரில் தொழிற்சாலைகள் அமைத்து தருவதாக கூறி அந்த ஊர் மக்களிடம் இருந்து நிலங்களை பறித்து அவர்களை ஏமாற்றுகிறார். இதனை எதிர்த்து கேட்ட ஜீவாவை காவல் துறை கைது செய்கிறது. இந்த செய்தி எவராலும் பெரிதாக பார்க்கப்படவில்லை என எண்ணி அந்த ஊரிலுள்ள 6 விவசாயிகள் ஒரே நேரத்தில் தற்கொலை செய்துகொள்கிறார்கள். இதனால் இந்த செய்தி ஊடகங்களில் காட்டு தீயாக பரவுகிறது. இந்த செய்தியைக் அறிந்த கதிரேசன் விவசாயிகளுக்காக போராட முடிவு செய்கிறார். 
    
            விவசாயிகளும், கத்தியும் நடுவர் மன்றத்திற்குச் சென்று அவர்களுக்கு ஆதரவாகச் சொல்லும்படி அவரைச் சமாதானப்படுத்த முயற்சிக்கிறார்கள். அத்தோடு கத்தி நடுவரிடம் விதிகளை கூறி நடந்தவற்றை எடுத்துருகைக்கிறார். மேலும் நடுவர் சிராக்கிடம் லஞ்சம் வாங்கியதாகவும் பழி கூறுகிறார். பின்னர் ஒரு நபரை சிகையலங்கார நிபுணர் போல் மாறுவேடமிட்டு சிராகிற்கு அனுப்பி, சிராக்கின் கழுத்தில் கைரேகை இடச்செய்கிறார். அதன்பிறகு கத்தியை கொல்ல சிராக் தனது அடியாட்களை அனுப்புகிறார். ஆனால் அவர்கள் அனைவரையும் கத்தி சண்டையிட்டு துவம்சம் செய்கிறார். இதற்கிடையில், ஜீவானந்தம் கொல்கத்தா சிறையில் தன்னைக் காண்கிறார். தனது கதையைக் கேட்டு கத்தியைக் கொல்ல திட்டமிட்டுள்ள விவேக்கின் உதவியுடன், சிறையிலிருந்து தப்பி செல்கிறார்.

            ஜீவா மற்றும் விவேக்கின் உதவியாளர்கள் சென்னை நோக்கி வருகிறார்கள் என்பதை அறியாத கத்தி, கிராம விவசாயிகளின் அவல நிலையை உலக மக்களிடம் கொண்டு வர ஊடகங்களை நம்பவைக்க முயற்சி செய்கிறார். அனால் இந்த செய்தி ஒரு பரபரப்பான செய்தி இல்லை என்றும், நாட்டில் அடிக்கடி நடந்து வரும் சாதாரண நிகழ்வு எனவும் கூறி ஊடகங்கள் இச்செய்தியை புறக்கணிக்கின்றனர். சில நாட்களுக்கு பிறகு சென்னை உயர் நீதிமன்றம் ஜீவா மற்றும் விவசாயிகளுக்கு ஆதரவாக தீர்ப்பளிக்கிறது. அனால் வெளிநாட்டில் வாழும் சில கிராமவாசிகள் தங்கள் தொழிற்சாலைக்கு ஆதரவு தெரிவிப்பதாக சிராக் கூறி மேல்முறையீடு செய்கிறார். அதனால் அடுத்த நாட்களுக்குள் வெளிநாட்டு கிராம வாசிகளின் ஆதரவு போலியானது என நிரூபிக்கவிட்டால் தீர்ப்பு சீராக்கிற்கு சாதகமாக மாறிவிடும் சூழல் ஏற்படுகிறது. 

            தொழிற்சாலைக்கு ஆதரவளிக்க மறுத்த கிராமவாசிகள் வெளிநாட்டில் இருப்பதால், ஐந்து நாட்களுக்குள் சென்னைக்கு வரமுடியாது என்ற சூழல் ஏற்படுகிறது. மேலும் அவர்களுடைய பாஸ்போர்டுகள் அவர்களின் ஒப்பந்ததாரர்களிடம் சிக்கிக் கொள்கிறது. இதனை உணர்ந்த கத்தி இந்த பிரச்சனையை கடுமையான முறையில் கையாள முயல்கிறார். அதாவது அவர், அங்கிதா மற்றும் கிராம விவசாயிகள் ஆகியோருடன் சேர்ந்து 5 பெரிய ஏரிகளிலிருந்து சென்னைக்கு தண்ணீர் கொண்டு வரும் வரும் குழாய்களில் அமர்ந்து போராட்டம் செய்கின்றனர். இதனால் சென்னை வாசிகள் நீரின்றி தவிக்கும் அவலம் ஏற்படுகிறது. இந்த செய்தி பரபரப்பாக மாறி ஊடகவாசிகள் இதில் கவனம் செலுத்த தொடங்குகின்றனர். பின்னர் கத்தி சில நாட்களுக்குப் பிறகு குழாயிலிருந்து வெளியே வந்து ஊடகங்களிடம் கிராமவாசிகளின் அவல நிலையை ஊடகங்களுக்கு ஆற்றிய உரையில் எடுத்துக்காட்டுகிறார். இந்த செய்தி நாடு முழுவதும் ஊடகங்களால் பரபரப்பாக ஒளிபரப்பப்பட்டு அணைத்து மக்களின் கவனத்தையும் ஈர்க்கிறது. 

            இதற்கிடையில் ஜீவா தப்பி விட்டார் என்ற செய்தியறிந்து கத்தி அவரை கண்டுபிடிக்க முயல்கிறார். 
இது தெரிந்த சிராக்கின் அடியாள்கள் ஜீவாவை கடத்திச் செல்கின்றனர். மேலும் சிராக்கின் காவலில் இருக்கும்பொழுது, அவரது வேடத்தில் இருக்கும் கத்தி அந்த ஊர் மக்களுக்காக செய்த உதவிகளையும் நீதிமன்றத்தில் தீர்ப்பு விவசாயிகளுக்கு ஆதரவாக வரவேண்டும் என்பதர்காக அவர் மேற்கொண்ட முயற்சிகளையும் எண்ணி வியக்கிறார். தீர்ப்பு வருவதற்கு முந்தய நாள் இரவில் கத்தியின் மோசடி அம்பலமாகிறது. அனால் கத்தி கிராம மக்களுக்கு கட்டாயம் உதவுவதாக உறுதியளிக்கிறார்.

            மேலும் ஜீவா உயிருடன் இருப்பதாகவும், தான் அவரை சீராக்கிடமிருந்து காப்பாற்றி வருவதாகவும் கூறிவிட்டு சிரங்கின் இருப்பிடத்திற்கு செல்கிறார். பிறகு இருவருக்குமிடையே சண்டை நடக்கிறது. சண்டையில் சிராக்கை கொலை செய்து ஜீவாவை காப்பாற்றுகிறார். 

            அடுத்த நாள், ஜீவா மற்றும் கிராம மக்களுக்கு ஆதரவாக தீர்ப்பு வழங்கப்படுகிறது. ஊர் மக்கள் அனைவரும் ஜீவாவுடன் சேர்ந்து மகிழ்ச்சியாக கொண்டாட்டங்களில் பங்கேற்கின்றனர். அனால் கத்தி தனது காதலியான அங்கிதாவிற்கு, தான் விடுதலையாகி திரும்பி வந்தவுடன் திருமணம் செய்து கொள்வதாக கூறிவிட்டு போலீசில் சரணடைந்து கொல்கத்தா சிறைக்கே திரும்ப செல்கிறார். 


விமர்சனம் :

            விஜய் மற்றும் ஏ.ஆர்.முருகதாஸ் ஆகிய இருவரும் துப்பாக்கி படத்தின் மாபெரும் வெற்றிக்குப் பிறகு கத்தி என்ற படத்தின்  இரண்டாவது பயணத்தில் ஒன்று சேர்ந்துள்ளனர். இப்படத்தில் விஜய் கதிரேசன் மற்றும் ஜீவானந்தம் என்னும் இரண்டு மாறுபட்ட வேடங்களில் சிறப்பாக நடித்துள்ளார்.படத்தில் கத்தி 24 முறை சிறை சென்றுள்ளதாகவும், அவர் சிறைச்சாலையில் இருந்து தப்பிக்கும் போது, கிராமத்தில் அவரைப்போலவே உள்ள ஜீவானந்தம் என்னும் படித்த இளைஞன், கிராம மக்களின் தண்ணீர் பிரச்சனைக்காக பாடுபடும் இளைஞனை பார்க்கும் போது, அவர்களின் பாதைகள் எவ்வாறு திசை மாறுகிறது என்பது படத்தின் தொடக்கத்திலேயே தெளிவாக காட்டப்பட்டுள்ளது.  

            விஜய் ஒரே படத்தில் இரண்டு வேடங்களில் நடிக்கும் அறிய வாய்ப்பை பயன்படுத்தி மீண்டும் ஒருமுறை ஒரு  பொழுதுபோக்கு கலைனராகவும், நடிகராகவும் நடிப்பில் தனது அனுபவங்களை நிரூபித்துள்ளார். கதிரேசன் பாத்திரத்தில் தோன்றும் விஜய் மக்களால் பல பொழுதுபோக்கு படங்களில் ஏற்கனவே ரசிக்கப்பட்டிருந்தாலும், ஜீவானந்தம் என்னும் கதாப்பாத்திரத்தில் நாம் இதுவரை காணாத விஜய்யை திரையில் காண முடிகிறது. கதிர் ரசிகர்களுக்கு பிடித்த விஜய்யாக இருக்க வேண்டும், அதே நேரத்தில் ஜீவானந்தம் மற்றும் அவரது நோக்கங்கள் மக்களால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட வேண்டும். இந்த இரண்டு அம்சங்களும் விஜய்க்கு கச்சிதமாக படத்தில் பொருந்தியுள்ளது என்றே கூறலாம்.

            இயக்குனர் ஏ.ஆர்.முருகதாஸ் அவருக்கே உரித்தான பாணியில், அவர் தனது இதயத்திற்கு நெருக்கமான ஊழல், விவசாயிகளின் தற்கொலை, மூத்த குடிமக்களின் நிலை, தண்ணீர் பற்றாக்குறை, பரபரப்பான செய்தி-பசி ஊடகங்களின் செயல்பாடுகள் போன்ற பல பிரச்சினைகளை இத்திரைப்படத்தின் மக்களிடம் மூலம் கொண்டு சேர்த்துள்ளார். அரசியல்வாதிகளின் சமூக பொறுப்புணர்வு (பெருநிறுவன சமூக பொறுப்பு), முன்முயற்சிகளைக் கருத்தில் கொள்ளாமல் அவர்களின் ஆக்கிரமிப்பு விரிவாக்கத் திட்டங்கள் ஆகியவை பிரமாதமாக காட்டப்பட்டுள்ளன. 
            
            படத்தின் இரண்டாவது பாதியின் பிற்பகுதியில் ஒரு காட்சியில், மேலே குறிப்பிட்டுள்ள அனைத்து பிரச்சனைகளையும் தொகுத்து ஒரு தீவிரமான சொற்பொழிவை ஊடகங்களுக்கு வழங்கும் காட்சிகள் படத்தில் சிறப்பாக அமைக்கப்பட்டுள்ளன. ஆனால் விவசாயிகள் மீதான பார்வையாளர்களின் அனுதாபத்தை வென்றெடுக்கவும், அவரது கதாநாயகனுக்கு உள்ள முக்கியத்துவத்தை படத்தில் இதன் மூலம் காட்டவும் இயக்குனர் விவசாயிகளின் கஷ்டங்களை எடுத்துக்கூறுவது போன்ற காட்சிகள் அமைந்துள்ளதாக பரவலாக பேசப்படுகிறது. 

            முருகதாஸ் ஒரு படி மேலே சென்று திரைக்கதையை மேலும் வலுப்படுத்தியிருக்கலாம். இடம்பெறும் காட்சிகள் விருமாதகாத வகையில் அமைந்துள்ளன. 'செல்ஃபி புள்ள' மற்றும் 'ஆத்தி' போன்ற பாடல்கள் மக்களின் கைதட்டல்களை பெற்றுள்ளன. அதே சமயம் 'பக்கம் வந்து' பாடல் எந்த ஒரு தாக்கத்தையும் ஏற்படுத்தவில்லை. விஜய் ஒரு நடிகராக மட்டுமல்லாமல் ஒரு சிறந்த நடன கலைஞராகவும் தந்தது திறமைகளை நிரூபித்துள்ளார் என்றுதான் கூற வேண்டும்.  படத்தின் நீளம் மற்றொரு குறைபாடாக அமைந்துள்ளது. துப்பாக்கி படத்தின் ஹேங்ஓவர் கதையிலும் பிரதிபலிக்கிறது. துப்பாக்கியில் ராணுவத்திற்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கப்பட்டதை போலவே கத்தி திரைபடத்தில் விவசாயிகளுக்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கப்பட்டுள்ளது.
 
            அனிருத் வழக்கம் போல் தனது பிஜிஎம் மதிப்பெண் மூலம் அதிக பலத்தை படத்திற்கு சேர்த்துள்ளார். திரையரங்குகளில் சில காட்சிகளுக்கு ரசிகர்களிடம் கிடைக்கும் கரகோசத்திற்கு காரணம் அனிருத் என்றுதான் சொல்ல வேண்டும், அந்த அளவிற்கு பின்னணி இசையை வலுவாக அமைத்துள்ளார். படத்தில் மற்றொரு இளைஞரான ஜார்ஜ் சி வில்லியம்ஸ் காட்சிகள், லைட்டிங் வடிவங்கள் மற்றும் கோணங்களில் சில திடமான வேலைகளுடன் பெரிய வணிக இடத்திற்கு மென்மையான மாற்றங்களை ஏற்படுத்தியுள்ளார்.

            மற்ற கலைஞர்களில், நீல் நிதின் முகேஷ் மென்மையான, ஸ்டைலான வில்லன்களின் பட்டியலில் ஒரு புதிய சேர்த்தல். அவரது குரல் மற்றும் டப்பிங் அவரது ஒட்டுமொத்த செயல்திறனை படத்தில் உயர்த்தியுள்ளது. பாடல்களில் மற்றும் சில காதல் காட்சிகளில் தோன்றும் சமந்தா ஹீரோவிற்கு முக்கியத்துவம் வாய்ந்த காட்சிகளில் வழக்கம்போல் காட்சியின் பின்னணியில் தோன்றுகிறார். 

            விஜய்யின் நண்பராக சதீஷ் ஒரு நகைச்சுவை கதாபாத்திரத்தில் அடையாளத்தை தனக்கென ஒரு அடையாளத்தை உருவாக்கியுள்ளார். அனல் அரசுவின் ஸ்டண்ட் கோரியோகிராஃபி பற்றி பேசுகையில், படத்தின் காட்சிகள் ரசிகர்களுக்கு ஒரு இன்ப விருந்தாக அமைந்துள்ளது என்றே கூறலாம். 

            மொத்தத்தில், கத்தி திரைப்படம் விஜய்யின் இரண்டு விதமான நடிப்புடன் அணைத்து மக்களும் விரும்பி பார்க்கும்படி எடுக்கப்பட்ட ஒரு பொழுதுபோக்கு படமாக அமைந்துள்ளது. 

Post a Comment

Previous Post Next Post