மகிழ்மதி என்னும் ராஜ்ஜியத்தின் அறியணைக்காக அமரேந்திர பாகுபலி எவ்வாறு பல்வாள்தேவன் மற்றும் அவரது தந்தை பிஜ்ஜலதேவனின் சூழ்ச்சியால் வீழ்த்தப்படுகிறார் என்ற கதைக்களத்தை மையமாகக் கொண்டு படம் எடுக்கப்பட்டுள்ளது.
நடிகர்கள் :
பிரபாஸ் - அமரேந்திர பாகுபலி மற்றும் மகேந்திர பாகுபலி (சிவு) [இரண்டு வேடங்கள்]
ராணா தகுபதி - பல்வாள்தேவன்
அனுஷ்கா ஷெட்டி - தேவசேனை
தமன்னா - அவந்திகா
ரம்யா கிருஷ்ணன் - சிவகாமி
சத்யராஜ் - கட்டப்பா
நாசர் - பிங்கலதேவன்
பின்னணி :
இயக்கம் - எஸ்.எஸ்.ராஜமௌலி
திரைக்கதை - எஸ்.எஸ்.ராஜமௌலி
கதை - கே.வி. விஜயேந்திர பிரசாத்
ஒளிப்பதிவு - கே.கே.செந்தில்குமார்
இசை - எம்.எம் கீரவணி
தயாரிப்பு நிறுவனம் - ஆர்கா மீடியா
தொகுத்தவர் - கோட்டகிரி வெங்கடேஸ்வர ராவ்
தயாரிப்பாளர் - ஷோபு யர்லகட, பிரசாத் தேவினேனி
கதை :
பண்டைய இந்திய ராஜ்ஜியமான மகிஷ்மதிக்கு அருகில், காயமடைந்த ஒரு பெண் (சிவகாமி) ஒரு குகைக்கு வெளியே ஒரு மலை நீர்வீழ்ச்சிக்கு அருகில் ஒரு குழந்தையை சுமந்து செல்கிறாள். அவளைப் பின்தொடர்ந்த இரண்டு வீரர்களைக் கொன்று, பொங்கி எழும் ஆற்றைக் கடக்க முயற்சிக்கிறாள், ஆனால் நழுவி நீரோட்டத்தில் விழுந்து நீரில் சிக்கிக் கொள்கிறாள். நீரில் மூழ்குவதற்கு முன், குழந்தையை தன் கைகளால் உயர்த்தி, குழந்தை - மகேந்திர பாகுபலி வாழ வேண்டும் என சிவபெருமானிடம் பிராத்தனை செய்கிறாள் . பின்னர் ஆற்றின் அருகே வசிக்கும் சிவபெருமானை வணங்கும் உள்ளூர் பழங்குடியினரால் குழந்தை காப்பாற்றப்படுகிறது. குழந்தையை மலையிலிருந்து மேலே கொண்டு வரும்படி கிராமவாசிகள் மன்றாடிய போதிலும், பழங்குடியினரின் தலைவரான சங்கா, அவரைத் தத்தெடுத்து வளர்க்க முடிவு செய்கிறார், அவரை தீங்கு விளைவிக்கும் வழியில் இருந்து பாதுகாக்க. அவள் குழந்தைக்கு (சிவு) என்று பெயரிடுகிறாள்.
சிவு (மகேந்திர பாகுபலி) ஒரு லட்சிய மற்றும் குறும்புக்கார குழந்தையாக வளர்கிறான். மலை ஏறுவதை குறிக்கோளாகக் கொண்டு, நீர்வீழ்ச்சியின் மேலே என்ன என்பதை ஆராய ஆர்வமாக இருக்கிறான். வளர்ப்பு பெற்றோரின் தொடர்ச்சியான கண்டிப்பு இருந்தபோதிலும், ஒவ்வொரு முயற்சியிலும் முன்னேற்றம் அடைந்தாலும், அவர் தொடர்ந்து முயற்சித்து தோல்வியடைகிறான். சிவு 25 வயதில், எவராலும் அசைக்க முடியாத சிவலிங்கத்தை தனி ஆளாக தூக்கி மலை அடிவாரத்தில் வைப்பது போன்ற காட்சிகள் அவருடைய வலிமையை காட்டுவதாக அமைந்துள்ளன. பின்னர் அவன் மலையின் உச்சியில் இருந்து விழுந்த ஒரு முகமூடியைக் பார்க்கிறான். இது ஒரு பெண்ணின் முகமூடியாக தான் இருக்க வேண்டும் என கணித்த அவன், நீர்வீழ்ச்சியை கடப்பதில் முயன்று வெற்றி பெறுகிறான்.
மேலே, அவந்திகா என்ற பெண் மகிஷ்மதி வீரர்களைக் கொல்வதைக் காண்கிறான். அவர் ஒரு உள்ளூர் எதிர்ப்பு பழங்குடியினத்தைச் சேர்ந்த ஒரு பெண் என்பதை அவன் அறிகிறான். மஹிஷ்மதியில் கொடுங்கோல் ஆட்சி புரியும் பல்வாள் தேவனை தோற்கடித்து அவனால் சிறைபிடிக்கப்பட்டு சிறைக்கைதியாக இருக்கும் இளவரசி தேவசேனாவை மீட்பதை லட்சியமாகக் கொண்டிருக்கும் கிளர்ச்சியாளர்கள் கூட்டத்தில் ஒருவராக அவந்திகா இருக்கிறாள். சிவு உடனடியாக அவந்திகாவை ரகசியமாக பின்தொடர்கிறான். பின்னர் அவந்திகாவிற்கு தெரியாமல் அவளின் மேலிருக்கும் அன்பினால் பச்சை அவளுக்கு பச்சை குத்துகிறான். அவந்திகா பின்னர் தேவசேனனை மீட்கும் பணியில் ஈடுபடும்போது அவள் சிவுவைப் பற்றி கண்டுபிடித்து அவனைத் தாக்க முயல்கிறாள். ஆனால் சிவு அவளை வென்று அவள் முகமூடியை அவளிடம் திருப்பித் தரும்போது இவன் தனக்காக மாலையிட பிறந்தவன் என்பதை உணர்கிறாள் அவந்திகா.
பின்னர் இவர்கள் மஹிஷ்மதியைச் சேர்ந்த சில வீரர்களால் தாக்கப்படுகின்றனர். அவர்களை வென்று, சிவு தேவசேனயை மீட்பதாக உறுதியளித்து புறப்படுகிறான். அவர் பல்லாதேவாவின் பிறந்த நாளில் ரகசியமாக மஹிஷ்மதிக்குள் நுழையும் சிவு பல்லாவின் பிரமாண்டமான சிலையை நிறுவுவதற்கு விவேகத்துடன் உதவுகிறான். இந்த செயல்பாட்டில், அவர் ஒரு தொழிலாளியால் அமரேந்திர பாகுபலியாக அடையாளம் காணப்படுகிறார். அவர் மற்ற தொழிலாளர்களுடன் சேர்ந்து, 'பாகுபலி' என்ற பெயரை அரங்கமே அதிரும் வகையில் உரக்க உச்சரிக்கின்றனர்.
இது சிவுவிற்கு குழப்பத்தை ஏற்படுத்துவதாகவும் பல்லாவிருக்கு சங்கத்தை ஏற்படுத்துவதாகவும் அமைகிறது. சிவு பின்னர் ஒரு சிப்பாய் போல் வேடமணிந்து அரச மாளிகையில் ஊடுருவி ஒரு சலசலப்பை ஏற்படுத்துகிறான். அனைவரையும் சமாளித்து தேவசேனையை மீது செல்கிறான் சிவு. தேவசேனாவை மீண்டும் கைப்பற்ற அவரது மகன் பத்ரா மற்றும் கட்டப்பா ஆகியோரை பல்வாள்தேவன் அனுப்புகிறார். ஆனால் சிவா அவர்களை வென்று பத்ராவின் தலையை துண்டிக்கிறான். ஆத்திரமடைந்த கட்டப்பா, சிவுவைப் தாக்க முற்படும் போது அவரது முகத்தில் அமரேந்திர பாகுபலியின் பிரதிபலிப்பை பார்த்தவுடன் தாக்குவதை நிறுத்துகிறார். சரியாக சங்கா, அவந்திகா மற்றும் அவரது தோழர்கள் அங்கு வரும் தருணத்தில், அவர் சிவுவின் காலடியில் அடிபணிந்து, அவரை 'பாகுபலி' என்று அறிவிக்கிறார்.
அடுத்த நாள் காலையில், இப்போது கட்டப்பா சிவுவிற்கு தனது உண்மையான தோற்றம் பற்றி விளக்குகிறார். சிவு உண்மையில் தனது பெயர் மகேந்திர பாகுபலி என்றும், மகிஷ்மதியின் பிரபல இளவரசர் அமரேந்திர பாகுபலியின் மகன் என்றும் அறிகிறான். கட்டப்பா பின்னர் கடந்த காலத்தை விவரிக்கிறார். - அமரேந்திர பாகுபலி அனாதையாக பிறக்கிறார். அவரது தந்தை, விக்ரமதேவா மன்னர் பிறப்பதற்கு முன்பே இறந்துவிடுகிறார். அவருடைய தாயார் அவரைப் பெற்றெடுத்ததும் இறந்துவிடுகிறார். விக்ரமதேவனின் சகோதரரும், மஹிஷ்மதி அரச குடும்பத்தில் அடுத்த வரிசையில் இருந்தவருமான பிஜ்ஜலதேவாவிற்கு, அவரது தந்திரமான மற்றும் மோசமான செயல்கள் காரணமாக அரியணை மறுக்கப்படுகிறது.
மஹிஷ்மதியின் சிம்மாசனத்தின் அடுத்த வாரிசை சரியான முறையில் தேர்ந்தெடுப்பதற்காக, பிஜ்ஜலதேவாவின் மனைவி, சிவகாமி, பல்லா மற்றும் அமரேந்திரா ஆகிய இருவரையும் சமமான முறையில் வளர்க்கும் நோக்கத்துடன், ஒரு செயல் மன்னராக அதிகாரத்தை ஏற்றுக்கொள்கிறார். பல்லா மற்றும் அமரேந்திர இருவரும் போர், கணிதம், நிர்வாகம், தர்க்கம் மற்றும் பல பாடங்களில் சமமாக வளர்க்கப்பட்டு கடுமையாக பயிற்சி பெற்றவர்களாக திகழ்கின்றனர். தனது மகனை (பல்லா) அடுத்த ராஜாவாக்குவதில் முனைப்புடன் இருக்கும் பிஜ்ஜலதேவா, சிம்மாசனத்தின் சிம்மாசனத்தின் மேலுள்ள ஆசையை பால்லாவிற்கு தூண்டுகிறார். இதன் விளைவாக பல்லா தனது குடிமக்களை மிகவும் ஏளனமாக மற்றும் கவனக்குறைவாக நடத்துகிறார். அமரேந்திரா, மறுபுறம், மிகவும் முதிர்ச்சியடைந்தவராக வளர்ந்து, ராஜ்யத்தில் மக்களிடம் பிரபலமடைகிறார்.
ராஜ்யத்தில் சாகித்தான் என்னும் ஒரு துரோகி தீங்கிழைக்கும் கலாக்கியா பழங்குடியினரின் உளவாளியாக மாறிவிடுகிறான். காட்டுமிராண்டிகளாகவும் மற்றும் ராஜ்யங்களை அழிப்பவர்களாகவும் அறியப்படும் கலாக்கியா பழங்குடியினர், மஹிஷ்மதியுடனான கடந்தகால மோதல் காரணமாக அவர்களின் தலைவர் இன்கோஷி போரை அறிவிக்கிறார். இங்கோஷியைக் கொள்பவருக்கு மகில்மதியின் ராஜ்யத்தின் அரியணை வழங்கப்படும் என அறிவிக்கிறார் சிவகாமி. இதனை அறிந்த பிஜ்ஜலதேவா தனது தந்திரத்தின் மூலம் மகனிற்கு(பல்லா) அதிக படைகளும் போர் ஆயுதங்களும் கிடைக்க வழிவகை செய்கிறார். மற்றொருபுறம் அமரேந்திராவிற்கு போதிய படைகளும், போர்க்கருவிககளும் கிடைக்காமல் துணிவுடன் போரை எதிர்கொள்கிறான். போரில் அமரேந்திரா இன்கோஷியை வீழ்த்துகிறார் அனால் எதிர்பாராத விதமாக பல்லா இங்கோஷியை கொன்றுவிடுகிறார். எனினும் அமரேந்திராவின் வீரம் மற்றும் அவரது ராஜ்ய மக்கள் மீதான அக்கறைக்காக, சிவகாமி அவரை அரசராக முடிசூட்ட விரும்புகிறார்.
தற்போதைய நாளில், சிவுவின் பெற்றோர்கள் அமரேந்திராவை சந்திக்க விரும்புகிறார்கள், அனால் பிஜ்ஜலதேவா மற்றும் பால்லாவின் சூழ்ச்சியின் காரணமாக அமரேந்திரா கொல்லப்பட்டு விட்டார் என கட்டப்பா கூறுகிறார். பாடத்தில் கட்டப்பா அமரேந்திராவை தனது வாளால் குத்தி கொள்வது போல் படத்தை நிறைவு செய்கின்றனர். அமரேந்திரா ஏன் கொல்லப்படுகிறார் மற்றும் எதற்காக கட்டப்பா அவரை கொள்கிறார் என்ற கேள்விகளுக்கு இரண்டாம் பாகத்தில் பதில் கிடைக்கும்.
விமர்சனம் :
"ஈகா" படத்திற்கு பிறகு, எஸ்.எஸ்.ராஜமௌலி தனது அடுத்த முயற்சியில் மூன்று நீண்ட ஆண்டுகள் செலவிட்டு ஒரு பிரமாண்டமான படைப்பை திரையுலகிற்கு தந்துள்ளார். படத்தில் சிவு, அவந்திகா மற்றும் பல்வாள்தேவன் போன்ற மூன்று பகுதிகளை எந்த வித எதிர்பார்ப்பும் குறையாமல் சுவாரஸ்யமாக கொண்டு சென்று இணைத்துள்ளார் இயக்குனர் ராஜமௌலி.
முதல் பாதியில் என்ன இருக்கிறது என்பது செந்தில்குமாரின் அற்புதமான கேமரா வேலை காட்டுகின்றது. சில காட்சிகள், குறிப்பாக பிரபாஸ் தமன்னாவை நீர்வீழ்ச்சியை சுற்றி துரத்துவது, அவருடனான அவரது காதல் மற்றும் பனி மூடிய மலைகளில் ராணாவின் இராணுவத்திலிருந்து அவளைக் காப்பாற்றும் அவரது மீட்பு நடவடிக்கை ஆகியவை பார்வையாளர்களை மயக்கிவிடும் அளவிற்கு அருமையாக இருக்கின்றன.
கீரவனியின் மயக்கும் பின்னணி இசை படத்தின் மேலுள்ள தாக்கத்தை அதிகரிக்கிறது. இரண்டாவது பாதியில் வரும் போர் காட்சிகள் அருமையாக படமாக்கப்பட்டுள்ளது. மகேஷ்மதி ராஜ்ஜியத்தை உருவாக்குவதில் சாபு சிரிலின் அற்புதமான கலை இயக்கம், போர் காட்சிகளில் வி.சீனிவாஸ் மோகனின் விஎஃப்எக்ஸ் பணிகள், பீட்டர் ஹெய்னின் அதிரடி மற்றும் போர் காட்சிகளின் அற்புதமான நடனம், ராமரின் ஆடை வடிவமைப்புகள், செந்திலின் ஒளிப்பதிவு மற்றும் ஆயுதத்தை வடிவமைத்தல் ஆகியவை படத்தின் கருதப்படுகின்றன.
மேலும் படத்தை விறுவிறுப்பு குறையாமல் முடித்திருக்கிறார் ராஜமௌலி. கட்டப்பா (சத்யராஜ்) ஏன் பாகுபலியைக் கொன்றார், பல்வாள்தேவன் எப்படி ராஜாவானான், ஏன், எப்படி சிவு ஒரு காட்டில் இறங்கினான், அவேந்திகா மகேஷ்மதியின் அரச குடும்பத்துடன் எவ்வாறு கொள்கிறார் போன்ற கேள்விகள் பார்வையாளர்களை "பாகுபலி" இரண்டாம் பாகத்தைப் பற்றிய எதிர்பார்ப்புகளை அதிகரிப்பதாக அமைந்துள்ளது.
ஒட்டுமொத்தமாக, "பாகுபலி - தி பிகினிங்" என்பது இந்திய சினிமா வரலாற்றில் இதற்கு முன் எடுக்கப்படாத ஒரு அருமையான வரலாற்று திரைப்படம். இந்த திரைப்படம் இந்த படம் நிச்சயமாக இந்திய சினிமாவை ஒரு சர்வதேச மட்டத்திற்கு கொண்டு சென்றுள்ளது என்றே கூறலாம்.